งูไทย อะไรก็ได้ บทที่ 1

งูไทย อะไรก็ได้ บทที่ 1

 

คำนำ: วัตถุประสงค์ของบทความนี้คือการชี้ให้เห็นประเภทของงูในประเทศไทยที่ชาวต่างประเทศและโดยเฉพาะชาวไทยควรต้องรู้ ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง หากเราจะมีความรู้ทางชีววิทยา นิเวศวิทยา ประเภทและชนิดของงูและพิษงู ตลอดจนอุปนิสัยและสิ่งที่ควรรู้อื่นๆเกี่ยวกับงูไทย ซึ่งจะช่วยในเรื่องของความปลอดภัยเมื่อต้องเผชิญหน้ากับงู โดยเราจะสามารถแยกแยะประเภทและชนิดของงูได้ วัตถุประสงค์หลักอีกข้อหนึ่งคือการลดความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับงู เพื่อป้องกันการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นแก่ทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้หากเรามีความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติของงูแล้ว จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติในทางลบและอคติของคนที่มีต่องูที่ฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกจากรุ่นสู่รุ่น จนถึงขนาดเห็นงูที่ไหนต้องตีให้ตายที่นั่น โดยไม่คำนึงว่าจะเป็นงูมีพิษหรือไม่มีพิษ ดุร้ายหรือไม่ดุร้าย นอกจากนั้น บทความนี้ยังต้องการให้การศึกษาแก่ผู้คนเกี่ยวกับความจริงและธรรมชาติของงู ผลก็คือ เราได้เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมโลกกับงูอย่างปลอดภัยโดยไม่มีการเบียดเบียนชีวิตกัน

ในบทต่อไปจะนำเสนอรายละเอียดของงูแต่ละประเภทที่เราควรเรียนรู้ สำหรับบทที่ 1 นี้ จะขอเกริ่นนำคร่าวๆเกี่ยวกับ ประเภทละชนิดของงูหลักๆที่สามารถพบเห็นกันโดยทั่วไปในธรรมชาติของพื้นที่ต่างๆในประเทศไทย ดังต่อไปนี้

งูเห่าไทย: เป็นงูพิษที่มีมากและพบเห็นได้ในทุกพื้นที่ในประเทศไทย งูเห่าไทยมักจะอาศัยอยู่ตามพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่เย็นๆ และมีหญ้ารก เช่นทุ่งนา แม้แต่พื้นที่ใกล้เคียงกับบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ฝาผนังหรือใต้พื้นซีเมนต์ที่มีรอยแตกหรือมีโพรง งูมักจะเข้าไปออกไข่ซึ่งฟักออกมาเป็นตัวจำนวนมาก งูเห่ามักจะเข้าบ้านคนที่มีพื้นซีเมนต์ในระดับเดียวกับพื้นดินภายนอก โดยเฉพาะบ้านที่มีสิ่งของวางไว้รกรุงรังไม่เคยปัดกวาดเช็ดถู ทำให้หนูมาอาศัยอยู่ใต้กองสิ่งของนั้น งูเห่าตัวใหญ่ๆมักจะหลบอยู่ตามซอกมุมต่างๆของบ้านเพื่อจับหนูกินเป็นอาหาร ลูกงูเห่าตัวเล็กๆมักเข้าไปนอนอยู่ในรองเท้า ซึ่งต้องตรวจให้ดีก่อนสวมใส่ เมื่อเห็นงูเห่าเข้ามาในบ้าน อย่าจับเอง ต้องโทรแจ้งให้หน่วยกู้ภัยมาจับไป

งูเขียว : เป็นงูไม่มีพิษ มักอาศัยอยู่บนต้นไม้รกทึบที่ปลูกไว้รอบๆบ้าน หรือ ซุ้มเถาไม้เลื้อย งูจำพวกนี้ ไม่ทำร้ายคน จนมีผู้ให้สมญานามว่า “งูสามัญประจำบ้าน”

งูเขียวหางไหม้: เป็นงูที่มีพิษอ่อน พบเห็นได้ในพื้นที่เดียวกับงูเขียวธรรมดา หาถูกกัด พิษจะไม่ทำอันตรายต่อร่างกาย ยกเว้นคนที่แพ้พิษงู จะมีอาการปวดบวมเล็กน้อย ตรงบริเวณที่ถูกกัดและจะหายเป็นปกติในไม่ช้า

งูเหลือม: เป็นงูขนาดใหญ่ที่ไม่มีพิษ พบเห็นได้ทั่วไป ส่วนมากจะเป็นบ้านที่มีต้นไม้รกทึบเป็นป่ารอบๆบริเวณบ้าน งูจำพวกนี้มักจะมาขโมยกินสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขและแมว รวมทั้งเป็ดไก่ที่เลี้ยงอยู่ในเล้า บางทีก็ขึ้นไปนอนบนหลังคาหรือขื่อบ้าน เนื่องจากงูเหลือมมีขนาดใหญ่และพละกำลังมาก จึงควรที่จะต้องเรียกหน่วยกู้ภัย มาจับไปปล่อยยังที่ไกลๆ

ท้ายที่สุดนี้ เราขอแนะนำ เพจชื่อ “งูไทย อะไรก็ได้” ในเฟซบุ๊ค เข้าเป็นสมาชิกฟรีโดยกด like หรือ subscribe มีผู้โพสต์เรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับงูในเคสที่ต่างๆกันเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน เป็นการเผยแพร่ความรู้ รวมทั้งไขข้อสงสัย สิ่งที่ต้องการรู้ โดยคอมเม้นท์ต่อท้ายโพสต์แต่ละโพสต์ สำหรับผู้ที่อยู่ในพัทยา หากมีเหตุด่วนเกี่ยวกับงู สามารถเรียกหน่วยกู้ภัย ของมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ได้ที่หมายเลข 038-222474

 





 

 









 

Comments are closed.