ประสบการณ์ใหม่สำหรับการทำกาแฟกับเครื่องเทศท้องถิ่น

ประสบการณ์ใหม่สำหรับการทำกาแฟกับเครื่องเทศท้องถิ่น

บทความที่แล้วได้พูดถึงวิธีการทำเมนูกาแฟง่ายๆ ได้ที่บ้าน หลายเมนูมาก และสำหรับครั้งนี้เลยอยากพาทุกท่านออกไปเที่ยวธรรมชาติหาอะไรใหม่ๆ กับทริปนี้เดินทางสู่การพักผ่อนที่หมู่บ้านเล็กๆ บนยอดดอย ชื่อบ้านกองแหะ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ สำหรับทริปนี้มีอะไรที่น่าสนใจหลายอย่างมากเลยค่ะ แต่ว่าผู้เขียนเองสนใจเจ้าเมล็ดจิ๋วๆที่ชาวบ้านบอกว่า จะหาได้จากในป่า เพราะจะขึ้นในป่า และหาได้ประมาณ 3 เดือนเท่านั้น คือ เดือนกันยายนถึงเดือนพฤศจิกายน ชื่อของเจ้าเมล็ดจิ๋วนี้ คือ มะแขว่น

มะแขว่นมีกลิ่นหอมและมีรสชาติเผ็ดเล็กน้อย เลยคิดว่าถ้าหากลองนำมะแขว่นมาโขลกและร่อนเป็นผงๆ จากนั้นนำไปโรยกับคาปูชิโน่คงดีมากไม่น้อยเลยนะ เพราะความหอมของเค้าช่างเย้ายวณมาก และหลังจากนั้นค่ะ ผู้เขียนก็ลงมือทำเองแบบโฮมเมดจริงๆ คือ นำมะแขว่นมาโขลกกับครกหิน และนำมาร่อนให้เป็นผงละเอียดนำไปโรยกับคาปูชิโน่

และเราก็ได้คาปูชิโน่แก้วโปรดโรยด้วยผงมะแขว่นตามต้องการค่ะ จิบแรกคืออโรม่าของมะแขว่นนำกลิ่นกาแฟมากๆค่ะ เพราะกลิ่นค่อนข้างแรง และจิบต่อๆไปก็จะรู้สึกซ่าตรงปลายลิ้นเล็กน้อย

ส่วนตัวแล้วผู้เขียนเป็นคนชอบลองอะไรใหม่ๆตลอด เลยนำไปลองกับอีกสองสามเมนู อย่างเช่น อเมริกาโน่เย็น ลาเต้ร้อน และโคล์ดบรูว์ เพราะว่าซื้อมะเขว่นจากชาวบ้านมาเพื่อลองกับเมนูอื่นๆอีก

ก็เช่นเคยค่ะ หวังว่าทุกท่านที่อ่านการแบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับกาแฟจะชอบการแบ่งปันนี้และหากมีคำถามเพิ่มเติมใดๆ หรืออยากให้หาอะไรใหม่ๆ มาเล่า ติดต่อมาหาเราได้เลยนะค่ะ

ขอให้ทุกท่านปลอดภัย เข้มแข็ง และมีวันดีๆ เพื่อลองสิ่งใหม่เสมอนะค่ะ

หมายเหตุ: จริงๆแล้วที่นี่ จะใช้มะแขว่นทำอาหารท้องถิ่น

Comments are closed.