กาแฟ ปัจจัยความสุขที่สำคัญส่วนหนึ่งของชีวิต

โดยนักค้นหากาแฟ

กาแฟ – ปัจจัยความสุขที่สำคัญส่วนหนึ่งของชีวิต โดยนักค้นหากาแฟ

สำหรับบางคนเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องบริโภคกาแฟภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากตื่นนอน สำหรับคนอื่น ๆ มันเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตที่จะได้รับความเพลิดเพลินและลิ้มรสชาติของกาแฟในวันนั้นๆ

ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบใด การบริโภคกาแฟก็ได้เป็นส่วนสำคัญในชีวิต ซึ่งทุกวันนี้กาแฟได้เติบโตขยายตัวไปทั่วโลกถึง 17% และมีการบริโภค 2.25 พันล้านถ้วยต่อวัน

ในเอเชียแปซิฟิกนั้นมีการเติบโตที่ใหญ่ที่สุดด้วยฐานผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับจัดหาเพิ่มให้กับท้องถิ่น ในท้องถิ่น เมื่อ 20 ปีที่แล้วผู้ติดกาแฟในประเทศไทยโดยทั่วไปมีทางเลือกแค่กาแฟโบราณหรือกาแฟสำเร็จรูป แต่ปัจจุบันมีร้านกาแฟที่มีชื่อเสียงมากกว่า 8,000 ร้านและมีการบริโภค 300 ถ้วยต่อคนต่อหนึ่งปี รวมมูลค่า 36 พันล้านบาทและทวีคูณเพิ่มอีกมาก กลุ่มกาแฟพรีเมี่ยมคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าภายใน 5 ปีในขณะที่ตลาดจำนวนมากขายายเติบโต 2-3 เท่าตัว

ในขณะที่เครือข่ายรายใหญ่ได้กระโดดเข้ามาเพื่อใช้ประโยชน์จากตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วนี้ (มีคนใหม่ๆมากมายพร้อมที่จะเข้าร่วมในเครือข่ายนี้) จึงมีการแข่งขันที่สูงมากสำหรับยี่ห้อที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากและร้านค้าที่เป็นร้านปลีกย่อยต่างๆ ดังนั้นยี่ห้อที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากและร้านค้าปลีกย่อยแต่ละแห่งจึงถูกบีบให้เขาต้องศึกษาเป็นพิเศษเพื่อปรับตัวให้มีความรู้และเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของกาแฟและร้านที่มีระดับ การมีระดับนี้ ไม่จำเป็นจะต้องทำให้ร้านหรูหราดูราคาแพงและขายแพง เราสามารถเห็นร้านเหล่านี้ได้จากการขยายตัวหลายระดับทั่วประเทศไทย ทั่วพัทยาและโดยเฉพาะจอมเทียน ในส่วนของร้านกาแฟที่จอมเทียนนั้นมีร้านที่มีความสร้างสรรค์มากมายและเราจะรีวิวรายการโปรดของเราในอีกไม่ช้านี้

การเก็บเกี่ยวกาแฟเชอร์รี่ที่เชียงใหม่

ก่อนที่เราจะเริ่มรายงานแต่ละรายแต่ละเจ้า ให้เรามาพูดคุยเรื่องของกาแฟกันก่อน! การผลิตกาแฟที่ดีมีปัจจัยสำคัญหลายประการที่จำเป็น อันดับแรกคือตัวเลือกและที่มาของเมล็ดกาแฟ เครื่องบด น้ำ เครื่องชงกาแฟและแน่นอนว่าฝีมือของผู้ชงกาแฟ ปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้เข้ามามีบทบาทในการผลิตกาแฟให้ได้ลิ้มลองรสชาติของกาแฟที่ดี

จากเครื่องชงกาแฟแบบดั้งเดิมจะมีเครื่องดื่มที่ใช้เอสเปรสโซหลักๆเก้าชนิด ได้แก่ เอสเปรสโซ รีสทรีตโต ลังโก แมคเชียโต คาปปูชิโน กาแฟลาเต้ แฟลตไวท์ อเมริกาโน และคอร์ทาโด(Espresso, Ristretto, Lungo, Macchiato, Cappuccino, Café Latte, Flat White, Americano และ Cortado)

การดื่มกาแฟกำลังสร้างเทรนด์ด้วยการเพิ่มของเสริมมากมาย รวมถึงนมและน้ำเชื่อมชนิดต่างๆ ประเทศไทยมีลักษณะเฉพาะของตัวเองโดยมีกาแฟเย็นหลากหลายชนิดที่ช่วยเสริมทางเลือกให้กับผู้ดื่ม

ในแวดวงกาแฟการชิมกาแฟและการอธิบายกาแฟนั้นมีความก้าวหน้ามากและมักจะมีความสร้างสรรค์เช่นเดียวกับการชิมไวน์ ในการชิมของฉันฉันมองหาประเด็นสำคัญ 5 ประการหลักๆ คือ ความหวาน (รสธรรมชาติจากถั่ว) ความเป็นกรด (กาแฟมีความกรอบหรือชุ่มฉ่ำหรือมีความเป็นกรดมากเกินไป) ความรู้สึกของปากเวลาชิม ความสมดุลและรสชาติทั่วไป นอกจากนี้ฉันมองหาอุณหภูมิ (กาแฟอาจร้อนเกินไป) และหาเศษการกรอง / เศษการบด กาแฟแต่ละแก้วควรเป็นการเฉลิมฉลองชีวิตที่เป็นอย่างธรรมชาติ!

นักสืบกาแฟจะมาถึงพื้นที่ที่ใกล้ๆคุณในเร็ว ๆ นี้ หากคุณต้องการให้เขาลิ้มลองกาแฟของคุณเขียนถึงเราที่ [email protected] และบอกเราว่าคุณอยู่ที่ไหน………… จากคุณเอ็ด

Comments are closed.